Tung hô Tin Mừng 2 Cr 6,2b
Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
Mt 5,43-48
43 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em đã nghe Luật dạy rằng : Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em : hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi ? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao ? 47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu ? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao ? 48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”
Suy niệm: BÊN KIA THIỆN VÀ ÁC
Cụ thể, bài Tin Mừng hôm nay, Thầy Giêsu mời gọi yêu thương cả kẻ thù mình. Thế thì, với những "kẻ thù" trong chính mình, mình có yêu thương 'chúng' không ?
Từ chuyện cụ thể đó, Thầy đưa ra một thái độ sống rất căn bản : Nên hoàn thiện, như Cha trên Trời. Cha trên Trời làm mưa và nắng xuống trên cả kẻ lành người dữ. Điều này, Phật Giáo và Minh Triết Phương Đông gọi là Vô Phân Biệt và Bất nhị.
Cụ thể, bài Tin Mừng hôm nay, Thầy Giêsu mời gọi yêu thương cả kẻ thù mình. Thế thì, với những "kẻ thù" trong chính mình, mình có yêu thương 'chúng' không ?
Từ chuyện cụ thể đó, Thầy đưa ra một thái độ sống rất căn bản : Nên hoàn thiện, như Cha trên Trời. Cha trên Trời làm mưa và nắng xuống trên cả kẻ lành người dữ. Điều này, Phật Giáo và Minh Triết Phương Đông gọi là Vô Phân Biệt và Bất nhị.
Sống đời thường, thì phải
làm theo điều thiện. Những điều ác thì vốn ngấm ngầm có sẵn trong mình
rồi. Nhưng kẻ nào chỉ chăm chăm làm điều thiện, và giận dữ tức bực với
điều ác, thì kẻ ấy "tiêu" rồi. Điều thiện lớn nhất, là sự bao dung, thay
vì bung dao. Mọi thứ bung dao, sân hận, tức tối, là sự tự hủy diệt, và
làm cho mình trở nên tương đối nhất. Người "cầu toàn", là kẻ toàn
đi...cầu, ngày càng trở nên kỳ cục, ác độc, dữ tợn. Yêu thương thì bao
dung, đón nhận được hết, ôm ấp và thẩm thấu hết.
Đi vào siêu việt, là lao vào cái "bên kia". Cái bên kia, thì vượt lên hết những giá trị bình thường. Ở "cõi" đó, chẳng có thiện ác, hay dở, lành dữ, có không, chân vọng, an hay bất an. Bên kia, thì Bất nhị và Vô phân biệt. Chẳng chấp thiện chẳng chấp ác, chẳng chấp an chẳng chấp bất an, chẳng chấp đúng và cũng chẳng chấp sai. Chẳng chấp tất cả mọi sự. Đây không phải là thứ luân lý hoàn cảnh, mà là luân lý sống theo Tuyệt Đối.
Đi vào siêu việt, là lao vào cái "bên kia". Cái bên kia, thì vượt lên hết những giá trị bình thường. Ở "cõi" đó, chẳng có thiện ác, hay dở, lành dữ, có không, chân vọng, an hay bất an. Bên kia, thì Bất nhị và Vô phân biệt. Chẳng chấp thiện chẳng chấp ác, chẳng chấp an chẳng chấp bất an, chẳng chấp đúng và cũng chẳng chấp sai. Chẳng chấp tất cả mọi sự. Đây không phải là thứ luân lý hoàn cảnh, mà là luân lý sống theo Tuyệt Đối.
0 Nhận xét